ประเด็นร้อน

3 ล้านล้านต้องโปร่งใส

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 11,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก คมชัดลึก - -

 

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน  ที่ผ่านมา ได้ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ได้กล่าวนำเสนอสาระสำคัญรวมถึงการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่เป็นภาระการคลังระยะยาว และสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขณะที่สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐบาลตั้งงบไว้เหมาะสมสอดคล้องกับภารกิจ ทั้งการผลักดันโครงการไทยแลนด์ 4.0 การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ เสริมสร้างศักยภาพของคนในประเทศ รวมถึงการพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ ก่อนลงมติเห็นชอบรับหลักการวาระแรกด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 197 ต่อ 0 เสียง

 

การจัดร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2562 นี้ วงเงินเพิ่มขึ้นจาก งบปีที่แล้ว 100,000 ล้านบาท เมื่อมีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาอาจมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสมเล็กน้อยแต่ก็ยังคงอยู่ในหลักการใหญ่ จากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาให้ความเห็นชอบของสนช. ในวาระ 2 และ 3  ซึ่งแน่นอนว่าคงจะผ่านอย่างไม่น่ามีปัญหา จากนั้นกระทรวง และหน่วยงานต่างๆ ก็จะเป็นผู้ใช้จ่ายงบประมาณที่ถูกจัดสรรนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันหนักแน่นว่าไม่ได้ให้ไปแบบส่งเดชไปเรื่อยที่แบบว่าใครขอมาก็ให้ ต้องดูให้ทั่วถึง ทุกโครงการต้องทำให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ทั้งการแก้ไขปัญหาในอดีต ปัจจุบัน และลงทุนเพื่ออนาคต เป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานจะต้องใช้จ่ายงบประมาณนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชนสูงสุด

 

แต่กระนั้นการทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงใน สังคมไทย  ซึ่งแม้นายกรัฐมนตรีจะออกตัวในการชี้แจงงบประมาณตอนหนึ่งว่า เมื่องบประมาณมีวงเงินสูงหลายคนบอกว่าอาจจะมีการทุจริตอีก ถ้าคิดอย่างนี้ก็คงทำอะไรไม่ได้ แน่นอนว่าการทุจริตไม่ได้อยู่ที่ระบบหรือกฎหมาย แต่อยู่ที่คนทั้งสิ้น เราต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีหลักคิดที่ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาสังคมไทยตื่นตัวกับการตรวจสอบการทุจริตในภาครัฐมากขึ้น  เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นการฉุดรั้งความเจริญก้าวหน้าการพัฒนาศักยภาพ ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และในปัจจุบันได้ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง โดยส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม ระบบการเมืองการปกครองและการบริหารราชการเป็นอย่างมาก

 

แม้จะเป็นยุคคสช.ปกครองประเทศแต่ตลอด 4 ปีของการ บริหารประเทศก็ยังมีปัญหาการทุจริตไม่หยุดหย่อน โดยพล.อ.ประยุทธ์ บอกเองว่าหลายเรื่องซุกอยู่ใต้พรม คนรู้เบาะแสก็ไม่กล้าเปิดเผยเพราะกลัวภัยจะมาถึงตัว ก็ถูกหยิบขึ้นมาสู่สังคม แล้วรัฐบาลนี้ก็เอาจริงเอาจังในบังคับใช้กฎหมาย อาทิ เรื่องอาหารกลางวันเด็ก ขนมจีนน้ำปลา เรื่องเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้-ผู้ประสบภัย เรื่องกองทุนเสมา ไปจนถึงเรื่องเงินทอนวัด แม้กระทั่งความเดือดร้อนจากโครงการพัฒนาต่างๆ เราพยายามแก้ไขมาตามลำดับ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภารประชาสังคมต้องร่วมกันตรวจสอบอย่างเข้มข้นที่จะไม่ให้การใช้ งบประมาณเกิดรั่วไหลไปในทางที่ไม่เหมาะสม หรือมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในครั้งที่ผ่านๆ มา ขณะที่ข้าราชการเองต้องตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw